Sidebar

Magazine menu

02
Thu, May

Thành tích ấn tượng của trường ĐH Ngoại thương tại chung kết cuộc thi Sáng tạo kinh doanh xã hội - Social Business Creation 2023

Sự kiện tiêu biểu
 
 Ngày 3/10/2023, tại vòng chung kết cuộc thi SBC năm 2023 diễn ra tại Trường Kinh doanh HEC Montréal (Canada), Trường ĐH Ngoại thương tiếp tục vinh dự nhận Giải thưởng “Impactful Change Agent” được trao cho tổ chức giáo dục có tác động mạnh mẽ nhất đến hoạt động sáng tạo kinh doanh xã hội trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, giảng viên và các dự án được xây dựng bởi sinh viên, cựu sinh viên Nhà trường cũng được đánh giá cao và trao tặng giải thưởng.
 
Sau 9 tháng tổ chức với 4 vòng thi, ngày 4/10/2023 (tức ngày 3/10/2023 theo giờ địa phương), vòng chung kết cuộc thi SBC đã chính thức diễn ra tại Trường Kinh doanh HEC Montréal (Canada). Trong số 156 đội thi đến từ hơn 20 quốc gia, các tổ chức, dự án, cố vấn và cá nhân đến từ Việt Nam đã giành được nhiều thành tích ấn tượng.
 
Nam Tural là dự án sử dụng rơm - nguồn phế thải nông nghiệp và biến chúng thành nguồn tài nguyên tự nhiên mang lợi ích cho mọi người, từ nông dân đến khách hàng và toàn xã hội. Bằng cách sử dụng các đặc điểm mềm mại, nhẹ và dễ bắt lửa của rơm lúa, họ đã tạo ra một sản phẩm vượt trội không chỉ giúp tăng thu nhập cho nông dân mà còn giảm ô nhiễm không khí và khí thải CO2.
 
Dự án Nam Tural với Người sáng lập là anh Nguyễn Xuân Tài, cựu sinh viên Đại học Ngoại thương, cùng với sự tham gia của 4 thành viên là sinh viên Đại học Ngoại thương gồm Tạ Quang Anh (lớp Anh 01 - CLC QTKS - K59), Đồng Thị Phương Anh (lớp Anh 01 - Chương trình KDQT định hướng tiên tiến Nhật Bản, VJCC - K59), Bùi Phương Anh (lớp Anh 03 - CLC QTKDQT - K60) và Nguyễn Thuỳ Trang (lớp Anh 03 - CTTT KTĐN - K59) với sự đồng hành của 02 cố vấn là cô Phạm Thị Mai Khanh - Giảng viên trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II và cô Nguyễn Thị Thu Huyền - Giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội đã đạt giải Nhất bảng Startup với giá trị giải thưởng 38,500 CAD tiền mặt.
 
 
 
Ngoài ra, Top 3 chung cuộc bảng Startup còn có sự góp mặt của Forest Foods và Top 3 chung cuộc bảng Doanh nghiệp gọi tên eJOY English, đây đều là những dự án xuất sắc đến từ Việt Nam. Trong đó, eJOY English là dự án có trưởng nhóm đang là sinh viên tại Trường ĐH Ngoại thương.
 
Trong đêm chung kết và trao giải thưởng, Trường ĐH Ngoại thương vinh dự được nhận Giải thưởng “Impactful Change Agent” là giải thưởng được trao cho tổ chức giáo dục có tác động mạnh mẽ nhất đến hoạt động sáng tạo kinh doanh xã hội trên toàn cầu, trao tặng bởi Ngân hàng Scotiabank và Trường ĐH HEC Montreal Canada. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Nhà trường đạt giải thưởng.
 
 
Với các giải thưởng cá nhân, trong số 10 bạn trẻ được trao giải thưởng “Doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc toàn cầu" trên toàn thế giới, có 3 bạn trẻ Việt Nam trong đó có 1 sinh viên đến từ Trường ĐH Ngoại thương là bạn Trịnh Hải Ngân - sinh viên năm 3 chuyên ngành Tài chính Quốc tế. Ngoài ra còn có bạn Phan Kiều Duyên đến từ Greenwich Việt Nam và bạn Thái Vũ Đức Anh đến từ THPT Lê Quý Đôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
 
 Việt Nam cũng có sự góp mặt của 3/5 cá nhân cho Giải thưởng dành cho các “Giám khảo có chất lượng đánh giá tốt nhất và có nhận xét tác động đến các dự án”. Đó là thầy Trần Xuân Lĩnh (Greenwich Việt Nam), cô Trần Nguyên Chất (Trường ĐH Ngoại Thương và ông Trần Anh Tuấn (Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp). Ngoài ra, giải thưởng “Đại sứ SBC toàn cầu” năm nay cũng được trao cho 1 đại diện Việt Nam là thầy Trần Xuân Lĩnh (Greenwich Việt Nam).
 
Bên cạnh đó, Việt Nam còn tự hào khi có 3 nhà giáo dục, cố vấn đạt Giải thưởng “Cố vấn tạo tác động giáo dục mạnh mẽ toàn cầu” trong 5 người được trao giải trên toàn cầu. Họ là những người đã truyền được nguồn cảm hứng mạnh mẽ và kinh nghiệm cho các dự án trong khuôn khổ cuộc thi, bao gồm: Thầy Trần Xuân Lĩnh - Giảng viên Greenwich Việt Nam; Cô Nguyễn Thu Hằng - Giảng viên trường ĐH Ngoại thương; Thầy Nguyễn Ngọc Quang - Nghiên cứu sinh tại Đại học Hanyang (Hàn Quốc).
 
Chiến thắng này đã góp phần khẳng định sức sáng tạo không giới hạn của một thế hệ người trẻ Việt Nam khát khao lập nghiệp và cống hiến vì cộng đồng, xã hội. Đó cũng chính là lời tuyên bố về bản lĩnh của những bạn trẻ Việt Nam - sẵn sàng thử sức, sẵn sàng đương đầu, sẵn sàng hoàn thiện, sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển bền vững của toàn xã hội. 
 - - - - - - - 
 Sáng tạo kinh doanh xã hội (Social Business Creation) là nền tảng đào tạo sáng tạo kinh doanh dưới hình thức một cuộc thi toàn cầu do Trường Kinh doanh HEC Montréal (Canada) và GS Muhammad Yunus – người đoạt giải Nobel Hòa bình 2006 khởi xướng, tổ chức và bảo trợ về chuyên môn, nhằm hướng đến thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hiệp Quốc. Hiện nay, SBC có 8 Hub đại diện tại nhiều quốc gia trên thế giới như Canada, Mexico, Đức, Argentina, Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam và Bolivia và đã thu hút sự tham gia của hơn 80 trường đại học từ hơn 20 quốc gia trên toàn cầu. Từ năm 2018, Trường ĐH Ngoại Thương là đơn vị quản lý SBC Hub tại Việt Nam.