Sidebar

Magazine menu

02
Thu, May

Hãy mạnh dạn đón nhận thử thách như một điều tất yếu của cuộc sống

Sự kiện tiêu biểu

Bài phát biểu của PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương tại Lễ Khai giảng năm học 2023 - 2024, ngày 26/9/2023.

 

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý!
Thưa các thầy cô giáo, viên chức nhà trường!
Cùng toàn thể các em sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh thân mến!
Trước tiên, thay mặt tập thể Lãnh đạo nhà trường, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, viên chức, người lao động, cùng toàn thể sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã về dự lễ Khai giảng năm học 2023-2024 của Trường ĐH Ngoại thương hôm nay.

Kính thưa các quý vị!
Người Ngoại thương luôn tự hào về ngôi trường của mình, về ngôi trường có thương hiệu, uy tín cao trong nước và quốc tế; về chất lượng tuyển sinh thuộc nhóm trường đại học tuyển được các thí sinh xuất sắc nhất; về môi trường đào tạo năng động, sáng tạo, đậm nét phong cách "Ngoại thương hiện đại, đa sắc màu"; về các sản phẩm vượt trội trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế; về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp cao đạt tỷ lệ trên 99%. Với triết lý giáo dục "Hướng tới khai phóng, gắn liền với thực tiễn, nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo" với phương châm hành động "Khác biệt để dẫn đầu" cùng các giá trị cốt lõi "Sáng tạo - Xuất sắc; Trách nhiệm - Bản lĩnh, Đa dạng - Hòa hợp", Trường ĐH Ngoại thương không chỉ là nơi đào tạo nhân tài mà còn là nơi trọng dụng những tài năng, trí tuệ; nơi mà tiềm năng của từng thầy cô, từng người học được trân trọng, được khơi dậy, nuôi dưỡng và phát huy. Trường ĐH Ngoại thương tự hào là trường tiên phong xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Năm học 2022 - 2023 vừa qua, bằng sự cố gắng của các thầy cô, viên chức, người lao động cùng toàn thể người học chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Tinh thần đổi mới sáng tạo được lan tỏa. Các hoạt động đổi mới sáng tạo trong viên chức, người lao động và người học được đẩy mạnh với nhiều đề án, dự án đổi mới sáng tạo được triển khai; hệ sinh thái đổi mới sáng tạo được phát triển.

Các điều kiện đảm bảo chất lượng, đặc biệt là về nguồn nhân lực, về cơ sở vật chất được đầu tư, tăng cường nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu học tập, nghiên cứu, làm việc của người học, của giảng viên, viên chức và người lao động.

Trường ĐH Ngoại thương tiếp tục là điểm đến của nhiều chính trị gia, của lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế, tập đoàn hàng đầu thế giới như Tổng giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Bộ trưởng Nông nghiệp và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Đại sứ Mỹ và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam...

Các em sinh viên của nhà trường tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại các diễn đàn, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Nhiều sinh viên và đội nhóm sinh viên của nhà trường đã xuất sắc giành được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi toàn cầu, cuộc thi quốc tế, cuộc thi quốc gia về chuyên môn và về văn hóa thể thao. Năm nay, đội tuyển sinh viên của Nhà trường đã đạt Cup vô địch toàn quốc về nhảy đối kháng và bóng rổ 3x3.

Kính thưa các quý vị!
Năm học mới 2023-2024 là năm học có tính chất bản lề cho việc thực hiện mục tiêu xây dựng Trường ĐH Ngoại thương trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, theo mô hình đại học đổi mới sáng tạo. Với động lực cho sự phát triển là đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ. Mỗi thầy cô giáo, mỗi viên chức quản lý, mỗi sinh viên, mỗi học viên, mỗi nghiên cứu sinh phải là người "Biết đổi mới sáng tạo, Dám đổi mới sáng tạo, Truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo và Dẫn dắt quá trình đổi mới sáng tạo".

Nhà trường tiếp tục đầu tư nâng cao các điều kiện đảm bảo chất lượng, nhất là về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất; tiếp tục đầu tư cho xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo, thúc đẩy hoạt động Khoa học Công nghệ. Mặc dầu phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta luôn kiên định rằng, dù xuất phát từ đâu, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù cho khó khăn và thách thức lớn đến mấy, chúng ta - những con người Ngoại thương luôn đoàn kết, đồng lòng vượt qua và đi đến thành công.

Kính thưa các quý vị!
Khai giảng năm học mới cũng là thời điểm chúng ta đón các tân sinh viên K62 hệ chính quy, các tân học viên cao học và tân nghiên cứu sinh, các tân sinh viên của các hệ đào tạo khác. Nhiệt liệt chào đón các em và chúc các em nhanh chóng hòa nhập trong ngôi nhà chung Trường Đại học Ngoại thương.

Các em tân sinh viên thân mến,
Có lẽ đối với rất nhiều em, đây là lần đầu tiên các em rời xa vòng tay và sự chăm sóc của gia đình. Các em nói lời tạm biệt với thầy cô, bạn bè và mái trường phổ thông. Các em rời xa cuộc sống thân thuộc mà các em lớn lên. Dù các em đang mang trong mình sự hào hứng hay sự lo lắng, hãy đón nhận hành trình này với niềm hân hoan và hứng khởi, với tinh thần sẵn sàng trải nghiệm. Hãy mạnh dạn đón nhận thử thách như một điều tất yếu của cuộc sống. Hãy chấp nhận và dấn thân vào những điều các em lo sợ nhưng vẫn muốn thử. Chúng ta không thể kiểm soát được tất cả những khó khăn, thử thách sẽ xảy đến. Thứ duy nhất chúng ta có thể kiểm soát là thái độ đối với khó khăn và thử thách đó. Có người coi khó khăn là kẻ thù, nhưng có người lại coi khó khăn là người thầy với những bài học lớn. Một trong những đặc quyền lớn nhất của người trẻ là các em được thất bại và làm lại.

Các em có cơ hội được thử và được sai. Nhưng thầy cũng biết rằng, người trẻ như các em cũng phải đối mặt với những áp lực rất lớn từ gia đình và xã hội. Sự kỳ vọng của gia đình, áp lực đồng trang lứa khi các em học tập trong môi trường cùng với những người trẻ đầy tài năng và năng lực nổi trội. Cuộc sống sẽ rất khó khăn nếu em cố hoàn thành tất cả mọi thứ cùng một lúc. Hãy lắng nghe bản thân và nếu cần hãy cho mình một nhịp nghỉ nếu em cảm thấy mọi thứ đang quá sức. Và rồi em sẽ có đủ sức mạnh nội lực để bật xa hơn. Và cũng đừng quên, trên hành trình của các em sẽ luôn có sự đồng hành của thầy cô, anh chị sinh viên khóa trên.

Điều cuối cùng thầy muốn nhắn nhủ đến các em đó là: Học tập là một hành trình dài của đời người. Chúng ta có thể học từ rất nhiều cách nhưng học từ thử thách chính là con đường mạnh mẽ nhất giúp chúng ta vững tin thêm vào năng lực của chính mình. Nhà trường cam kết sẽ nỗ lực hết mình để các em có được điều kiện học tập và rèn luyện tốt nhất có thể. Hãy tận dụng mọi cơ hội, vượt qua thách thức, nuôi dưỡng và theo đuổi các ước mơ của mình. Chúc các em thành công!

Kính thưa các quý vị!
Nhân dịp Khai giảng năm học mới, thay mặt tập thể Lãnh đạo nhà trường, tôi xin chân thành cảm ơn các cơ quan Đảng, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đoàn thể, sứ quán các nước, các đoàn ngoại giao, các tổ chức và doanh nghiệp, các nhà trường, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế; các cá nhân, các quý vị phụ huynh, các cựu sinh viên và Hội cựu sinh viên Trường Đại học Ngoại thương FAA đã luôn tin tưởng, hỗ trợ, đồng hành cùng với Nhà trường trong suốt thời gian qua.

Chúc các vị khách quý, quý đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, viên chức nhà trường, cùng các em sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh luôn hạnh phúc trong cuộc sống và đạt được thành tựu trong công việc! Với sự tin tưởng vào thành công của năm học mới, tôi xin tuyên bố Khai giảng năm học 2023-2024 của Trường ĐH Ngoại thương.