Sidebar

Magazine menu

30
Tue, Apr
26 Bài viết mới

Hành trình Primo Partners đạt Quán quân cuộc thi Whiteshield Global Public Policy Competition 2023

Sinh viên - Cựu sinh viên tiêu biểu

Là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong đội thi giành giải Quán quân của Cuộc thi Whiteshield Global Public Policy Competition 2023, sinh viên Trần Thanh Phú - K59 Chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Cơ sở II tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có một hành trình khám phá và phát triển bản thân thật ý nghĩa tại Trường ĐH Ngoại thương.


Được tổ chức bởi Whiteshield Partners, công ty tư vấn toàn cầu về chiến lược và phát triển chính sách công, cuộc thi GPPC 2023 là cơ hội cho sinh viên được tiếp xúc và áp dụng đa dạng lĩnh vực (kinh tế học, phát triển chính sách, etc.) kết hợp với những vấn đề thực tiễn đang nổi cộm toàn cầu (bảo vệ môi trường, trí tuệ nhân tạo, thị trường lao động) nhằm đưa ra những đề xuất đổi mới sáng tạo về phát triển chính sách nhằm hài hoà lợi ích của các chủ thể trong nền kinh tế.
Hàng năm, các đội thi đến từ các trường đại học danh tiếng toàn cầu như Harvard Kennedy School, London School of Economics, HEC Paris, Cambridge University, Bocconi University, ESADE, v.v. đã tạo nên tính cạnh tranh cao cho cuộc thi.


Chủ đề của cuộc thi năm nay là về tác động của trí tuệ nhân tạo, khi AI đang trở nên phổ biến và có nhiều tác động mạnh mẽ đến đời sống con người. Các đội thi được yêu cầu phân tích tác động của trí tuệ nhân tạo lên các khía cạnh về lao động, bảo mật dữ liệu người dùng, quyền riêng tư cá nhân; đồng thời đề xuất khung công cụ và các giải pháp về chính sách sử dụng AI được điều chỉnh phù hợp với điều kiện cụ thể của từng quốc gia.
Với bản đề xuất có tên gọi ấn tượng “The Walk among AI”, đội thi Primo Partners đã xuất sắc đạt giải Quán quân của cuộc thi năm 2023. Khác với các đội thi khác, Primo Partners là đội thi có 3 thành viên đến từ 3 trường đại học khác nhau, bao gồm Trần Thanh Phú - Sinh viên K59CLC6 Trường ĐH Ngoại thương - Cơ sở II, hợp tác với 2 thành viên còn lại đến từ ĐH Yale (Mỹ) và Trường Kinh doanh IE (Tây Ban Nha).


Với cuộc thi đòi hỏi nhiều sự cọ xát về lĩnh vực phát triển chính sách công - lĩnh vực mà cả 3 thành viên chưa có nhiều cơ hội được tiếp xúc, tất cả các thành viên đã chủ động nghiên cứu, tích cực thảo luận cũng như liên hệ, vận dụng những khía cạnh quan trọng khác từ kinh tế học nhằm giải quyết vấn đề mà đề bài nêu ra.
Bằng tâm huyết và sự đầu tư chỉn chu, bài thi của Primo Partners đã được Ban Giám khảo đánh giá cao vì đã thể hiện sự nghiên cứu sâu sắc và đi đúng trọng tâm vấn đề cần giải quyết. Bài thi có cấu trúc và câu chuyện rõ ràng, được triển khai mạch lạc, các đề xuất mang tính mới, với các phương án triển khai cụ thể. Đặc biệt, bài thi đã đưa ra phương hướng để giải quyết các vấn đề như: làm thế nào để đạt được sự đồng thuận của các chủ thể quan trọng khi xây dựng chính sách mới, cũng như tăng cường hợp tác các đối tác công-tư (Public-private partnership). Trong phần thi Chung kết, các thành viên của đội đã phối hợp với nhau nhịp nhàng, ăn ý để có thể giải đáp được các câu hỏi hóc búa đến từ Ban Giám khảo.


Là đại diện duy nhất của Việt Nam trong đội thi, sinh viên Trần Thanh Phú đã chia sẻ hành trình khám phá và phát triển bản thân thật ý nghĩa tại Trường ĐH Ngoại thương. Ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất, Trần Thanh Phú đã không ngừng tìm kiếm các cơ hội trong và ngoài trường nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự tin gia nhập thị trường lao động đang ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt trong tương lai. Không chỉ cố gắng hoàn thành xuất sắc các môn học trong chương trình đào tạo chính khóa của ngành Kinh tế đối ngoại, Phú còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học cũng như thử sức mình tại các cuộc thi học thuật uy tín. Từ năm hai đại học, Phú đã tham gia dự án nghiên cứu khoa học do doanh nghiệp đặt hàng, chuyên đề nghiên cứu do Cổng thông tin Hỗ trợ doanh nghiệp của Trường ĐH Ngoại thương đặt hàng, cuộc thi VinUni Global Case 2021 với sự dẫn dắt của ThS Lý Ngọc Yến Nhi. Đây là những tiền đề quan trọng để bạn có thêm tự tin chinh phục các cuộc thi học thuật khác trong và ngoài trường. Bạn đã đạt thành tích Quán quân Doanh nhân Tập sự Warm Up, Quán quân SCMission năm 2022. Đặc biệt, trong năm 2023, Phú còn là một trong 5 thành viên của đội Primo Partners - đại diện duy nhất của Việt Nam được lọt vào Top 10 cuộc thi Global Case Competition at Harvard.


Bên cạnh đó, Phú còn chủ động tham gia các chương trình định hướng, phát triển nghề nghiệp cho sinh viên. Tiêu biểu là chương trình Southeast Asia Student Catalyst 2023 - chương trình nhằm xây dựng lộ trình phát triển cho sinh viên Đông Nam Á với các hoạt động training, coaching cùng với việc tham gia mạng lưới kết nối với các doanh nghiệp. Với tinh thần kết nối, chia sẻ, lan tỏa giá trị đến các bạn sinh viên, Phú còn tham gia đồng thành lập Cộng đồng Primo Partners - cộng đồng cung cấp kiến thức về giải business case, giới thiệu các cuộc thi về business case uy tín cho các bạn sinh viên.


Đặc biệt hơn, với ý thức xây dựng lộ trình phát triển bản thân và định hướng nghề nghiệp rõ ràng, Phú còn tích cực tìm hiểu và rèn luyện các kiến thức, kỹ năng nhằm đáp ứng tiêu chí thực tập của các doanh nghiệp lớn ngay từ năm hai và năm ba. Bạn đã xuất sắc có được các suất thực tập tại các Công ty uy tín như: Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos, Tập đoàn Tư vấn chiến lược Boston Consulting Group (Top 3 Tập đoàn tư vấn toàn cầu).
Phú chia sẻ: “Nhờ những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy qua nhiều trải nghiệm đa dạng trong thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ không ngừng đến từ phía Nhà trường và các thầy cô giảng viên, em đã đạt được những thành tích tại các cuộc thi trong nước và quốc tế, cũng như có được những trải nghiệm đáng quý trong quãng đời sinh viên. Với danh hiệu Quán quân cuộc thi GPPC 2023 lần này, em hy vọng đây là tiền đề để sinh viên Trường ĐH Ngoại thương có thể đẩy mạnh kết nối, hợp tác với các bạn sinh viên quốc tế hơn nữa, nhằm hướng đến xây dựng và phát triển tư duy công dân toàn cầu, tăng cường học hỏi và chia sẻ. Em cũng hy vọng chia sẻ này sẽ là nguồn động lực cho sinh viên nói chung và sinh viên ĐH Ngoại thương nói riêng thêm chủ động, tự tin, không ngừng tìm kiếm những cơ hội phát triển bản thân trong nước và quốc tế, qua đó góp phần nâng cao định vị và giá trị của Trường ĐH Ngoại thương”.