Sidebar

Magazine menu

30
Tue, Apr

Lễ ký kết Biên bản hợp tác giữa trường ĐH Ngoại thương và Hiệp hội Khoa học Nhật Bản (JSS)

Hợp tác quốc tế

Ngày 08/12/2023, Trường ĐH Ngoại Thương và Hiệp hội Khoa học Nhật Bản (JSS) đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản hợp tác ghi nhớ về việc quyên tặng sách tiếng Nhật phục vụ hoạt động đào tạo và nghiên cứu.

Tham dự Buổi Lễ, về phía Hiệp hội khoa học Nhật Bản có: Ông Takahashi Masayuki - Chủ tịch Hiệp hội; Ông Wazaki Haruka - Giám đốc Hiệp hội; Bà Sasaki Bunkun - Giám đốc Điều hành Hiệp hội; Bà Asakura Yoko – Quản lý Hiệp hội; Bà Miyauchi Takako – Chuyên viên cao cấp và bà Ara Minako, bà Shimogishi Mayuko – Chuyên viên.
Về phía đại diện Trường ĐH Ngoại thương có: PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Nguyễn Thị Hiền - Viện trưởng Viện phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC); Ông Yoneda Kazuhiro – Cố vấn trưởng Dự án VJCC; PGS, TS Vũ Thị Hiền – Trưởng phòng Quản lý đào tạo; ThS Nguyễn Huyền Minh – Trưởng phòng Truyền thông và quan hệ đối ngoại; ThS Đặng Quang Hiệp – Phó giám đốc Thư Viện; và các cán bộ giảng viên Nhà trường.


JSS là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, được thành lập từ năm 1924 với mục tiêu phục hưng nền khoa học Nhật Bản. Từ năm 1999, JSS đã bắt đầu tổ chức hoạt động quyên tặng sách tiếng Nhật với đa dạng các lĩnh vực, nội dung, thể loại cho các trường đại học của trong khu vực với mục đích nhằm tăng cường sự hiểu biết về văn hóa giữa Nhật Bản và các quốc gia khác. Kể từ năm 2022, dự án quyên tặng sách đã được đổi tên thành Dự án “Book Envoy” và được điều chỉnh, mở rộng mục tiêu sang các quốc gia Châu Á. Trong đó, Việt Nam, Ấn Độ và Thái Lan là những ứng cử viên ưu tiên trong năm 2023. Tại Việt Nam, Trường ĐH Ngoại Thương, ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Bách Khoa là 3 trường đại học mà JSS muốn thực hiện chương trình quyên tặng sách vì cả 3 trường đều có thư viện lớn, đặc biệt là thư viện dành riêng cho sách, tài liệu tiếng Nhật.


Phát biểu tại buổi lễ, ông Takahashi Masayuki đã nhấn mạnh Trường ĐH Ngoại Thương là trường đại học danh giá, là một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam, nơi đây đã đào tạo nên những nhà ngoại giao, chính trị gia xuất sắc cùng các nhà lãnh đạo tài ba thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Viện VJCC là nơi đào tạo các doanh nhân xuất sắc, những người mang trong mình ý thức và trách nghiệm về tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản. Với sứ mệnh là phát triển nguồn nhân lực dẫn dắt tương lai, JSS tin tưởng rằng Trường ĐH Ngoại Thương là nơi phù hợp nhất để thực hiện Dự án trao tặng sách “BOOK ENVOY”. Thế kỷ 21 được xem là kỷ nguyên của Châu Á, các nước Châu Á sẽ cùng nhau hợp tác để ủng hộ cho việc gìn giữ hòa bình và sự phát triển của thế giới. Việt Nam và Nhật Bản có vai trò đặc biệt quan trọng với sứ mệnh này. Thông qua việc quyên góp sách, JSS mong rằng có thể hợp tác cùng Trường ĐH Ngoại Thương góp phần phát triển nguồn nhân lực, những người sẽ gánh vác tương lai không chỉ của Nhật Bản và Việt Nam mà còn của cả Châu Á.


Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS Phạm Thu Hương gửi lời chào mừng và cảm ơn tới Đoàn công tác của Hiệp hội khoa học Nhật Bản. Trường ĐH Ngoại Thương rất vinh dự khi là 1 trong 3 trường đại học được tiếp nhận nguồn sách quý giá từ Hiệp hội, cam kết sẽ khai thác và tăng cường sự tiếp cận của các bạn trẻ với nguồn sách quý giá này để nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Nhật và giáo dục tiếng Nhật tại Trường ĐH Ngoại Thương. Phó Hiệu trưởng chia sẻ tại buổi lễ về chủ trường của Trường ĐH Ngoại Thương trong việc chú trọng và thúc đẩy phát triển văn hóa đọc nhằm nâng cao năng lực người học cũng như trang bị kiến thức, tâm thế, kĩ năng không chỉ khi đang ngồi trên ghế nhà trường mà còn cả sau khi tốt nghiệp. Cô cũng nhận định năng lực học tập suốt đời mới là chìa khóa mang lại thành công bền vững cho cá nhân và tổ chức.


Trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này đã đặt dấu mốc quan trọng trong việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa 2 bên, mở ra các cơ hội tiếp cận nguồn sách đa dạng và phong phú cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu về tiếng Nhật của giảng viên và sinh viên Trường ĐH Ngoại Thương trong tương lai, nâng cao chất lượng giáo dục tiếng Nhật và các hoạt động đào tạo liên quan đến Nhật Bản.