Sidebar

Magazine menu

02
Thu, May

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ phối hợp công tác trong lĩnh vực hợp tác quốc tế giữa Cơ sở II với các trường đại học và viện nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tức khác

Ngày 15/6/2023 nhằm thực hiện chủ trương trong việc tăng cường đa dạng hóa các hoạt động Hợp tác quốc tế, Cơ sở II tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ phối hợp công tác trong lĩnh vực hợp tác quốc tế giữa Cơ sở II với 9 trường đại học và viện nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh.


Tham dự buổi Lễ có PGS, TS Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Cơ sở II và đại diện các đơn vị tham gia ký kết Biên bản ghi nhớ phối hợp công tác trong lĩnh vực hợp tác quốc tế với Cơ sở II, cùng lãnh đạo các đơn vị, viên chức và sinh viên Cơ sở II.


Giới thiệu về nội dung của Biên bản ghi nhớ, PGS, TS Nguyễn Xuân Minh cho biết, đây là hoạt động nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các Bên và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ, toàn diện trong lĩnh vực hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng hợp tác quốc tế và phát triển nguồn nhân lực giữa Cơ sở II và các trường đại học và viện nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh, dựa trên nguyên tắc hợp tác theo hướng bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật và trong phạm vi chức năng, thẩm quyền của các Bên.
PGS, TS Nguyễn Xuân Minh cho biết, hợp tác quốc tế là động lực chính tạo sự bứt phá trong việc phát triển các nguồn lực để phục vụ sự nghiệp giáo dục, từng bước giúp Trường Đại học Ngoại thương thực hiện mục tiêu chung là trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, dẫn đầu cả nước về đào tạo kinh tế, kinh doanh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, cung cấp các sản phẩm xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, có vị thế cao trong khu vực Châu Á. Để đạt được mục tiêu, Cơ sở II đã cụ thể hóa từng mục tiêu như sau: (1) Có hệ thống quản trị đại học hiện đại trên nền tảng số hóa; nguồn nhân lực có năng lực và trình độ cao, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; (2) Có hệ thống ngành/lĩnh vực đào tạo đa dạng, dựa trên thế mạnh về kinh tế, kinh doanh, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài có khả năng cạnh tranh quốc tế; thuộc nhóm 300 đại học hàng đầu khu vực Châu Á vào năm 2030; (3) Trở thành trung tâm nghiên cứu, chuyển giao tri thức về kinh tế và kinh doanh uy tín ở Việt Nam và khu vực châu Á; trở thành điển hình cả nước về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; (4) Có năng lực tài chính bền vững, cơ sở vật chất hiện đại, học liệu phong phú và cập nhật, đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng và chuyển đổi số và (5) Có môi trường học tập và làm việc hiện đại, năng động, sáng tạo, có tính quốc tế hóa cao.


Phát biểu tại buổi Lễ, PGS, TS Nguyễn Đức Trung – Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng rằng “Buổi công bố ký kết Biên bản ghi nhớ hôm nay sẽ đánh dấu sự khởi đầu, tạo nền tảng cho việc hợp tác lâu dài, toàn diện nhằm phát huy lợi thế của các bên để cùng mang đến những giá trị thiết thực hơn nữa”.
Tại buổi lễ, TS Lê Nguyễn Quốc Khang – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước sự tiếp đón của Cơ sở II. TS Lê Nguyễn Quốc Khang cũng bày tỏ rằng phía Trường ĐH Mở Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá rất cao cơ hội hợp tác với Cơ sở II và coi đây là bước tiến quan trọng để Nhà trường mở rộng mạng lưới trong lĩnh vực hợp tác quốc tế.


Về nội dung hợp tác, các Bên thống nhất tổ chức, tham dự các hội thảo quốc tế; tổ chức các hoạt động đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên, giảng viên; giới thiệu giảng viên, báo cáo viên người nước ngoài, các đối tác là các trường đại học, viện nghiên cứu để sinh viên các trường đại học và viện nghiên cứu có cơ hội tiếp cận các hoạt động đa dạng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học. Biên bản ghi nhớ này có hiệu lực kể từ ngày ký và có thời hạn 2 năm.
Hợp tác giữa trường đại học – cơ sở giáo dục – viện nghiên cứu hiện là xu thế phổ biến và mang tính tất yếu, được các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm phát triển. Cơ sở II đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ cho các cơ quan trung ương, địa phương và doanh nghiệp,…
Về nội dung hợp tác, các Bên thống nhất tổ chức, tham dự các hội thảo quốc tế; tổ chức các hoạt động đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên, giảng viên; giới thiệu giảng viên, báo cáo viên người nước ngoài, các đối tác là các trường đại học, viện nghiên cứu để sinh viên các trường đại học và viện nghiên cứu có cơ hội tiếp cận các hoạt động đa dạng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học. Biên bản ghi nhớ này có hiệu lực kể từ ngày ký và có thời hạn 2 năm. Việc gia hạn hiệu lực tùy thuộc vào sự nhất trí của tất cả các trường tham gia.