Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Tọa đàm “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ Logistics và hoạt động kinh doanh thương mại trong tình hình mới”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 26/4/2023, Cơ sở Quảng Ninh đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ Logistics và hoạt động kinh doanh thương mại trong tình hình mới”.

 

Tham dự tại buổi tọa đàm, về phía lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp đối tác có: Ông Vũ Quang Trực - Phó Giám đốc Sở lao động thương binh xã hội tỉnh Quảng Ninh; Ông Phạm Văn Toàn – Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư cảng Cái Lân; TS Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ tịch hiệp hội Logistics Hải Phòng; Ông Nguyễn Thái Hưng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần du lịch khách sạn Sài Gòn Hạ Long, đại diện Hiệp hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện một số doanh nghiệp, đơn vị.

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS TS Tăng Văn Nghĩa – Trưởng khoa Sau đại học; TS Nguyễn Bình Minh – Giám đốc Cơ sở Quảng Ninh; TS Hà Công Anh Bảo – Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Luật; Các cán bộ, giảng viên, học viên, nghiên cứu sinh và sinh viên Nhà trường cùng người quan tâm hiện đang học tập và công tác tại các đơn vị khác ngoài trường.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS Nguyễn Bình Minh – giám đốc Cơ sở Quảng Ninh cho biết trong bối cảnh hiện nay, khi cả nước nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng đang bước vào sân chơi toàn cầu, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics sẽ có nhiều cơ hội phát triển nhanh chóng.Với định hướng chiến lược của tỉnh, ngành logistics được coi là ngành dịch vụ chiến lược của tỉnh Quảng Ninh trong tình hình mới, nhu cầu nhân lực chất lượng cao của ngành logistics rất lớn, đòi hỏi kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cao. Trong bối cảnh đó, Trường ĐH Ngoại thương lựa chọn các chuyên ngành đào tạo thạc sỹ theo định hướng ứng dụng như: Luật kinh tế, Quản lý kinh tế, Tài chính ngân hàng để đào tạo tại Cơ sở Quảng Ninh.

Với phương châm luôn đồng hành với người học, Trường ĐH Ngoại thương luôn nỗ lực xây dựng các mô hình đào tạo hiệu quả nhất giúp người học đạt được những kỳ vọng của bản thân cũng như tạo cơ hội kết nối cho thành công của người học. Các chương trình đào tạo thạc sĩ của Trường Đại học Ngoại thương không chỉ giúp cung cấp cho người học những kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng thực hành nghề nghiệp mà còn giúp người học tạo dựng mạng lưới kết nối phát triển nghề nghiệp, xây dựng các ý tưởng đổi mới sáng tạo, khả năng thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của môi trường kinh tế xã hội, nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường việc làm hiện nay, đặc biệt tại khu vực còn nhiều tiềm năng phát triển như tỉnh Quảng Ninh.

Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi với những chia sẻ của 4 diễn giả: Ông Vũ Quang Trực Phó Giám đốc Sở lao động thương binh xã hội tỉnh Quảng Ninh; Ông Phạm Văn Toàn – Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư cảng Cái Lân; TS Nguyễn Minh Đức – Phó chủ tịch hiệp hội Logistics Hải Phòng; TS Nguyễn Thị Yến – Giảng viên Viện Kinh tế và kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Ngoại thương.

Tại toạ đàm, các diễn giả đã phân tích nhiều khía cạnh về nhu cầu phát triển dịch vụ Logistics và các hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay và sự cần thiết phải có một đội ngũ nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu cấp bách đó. Thông qua các nội dung trao đổi, chia sẻ của các diễn giả đã mang đến cho những thông tin bổ ích về định hướng phát triển của một trong những ngành mũi nhọn tại tỉnh Quảng Ninh, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nâng cao ở bậc sau đại học nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho ngành Logistics cũng như các ngành liên quan khác, mở rộng các cơ hội để phát triển nghề nghiệp thông qua việc giới thiệu về những lợi ích của việc học thạc sĩ, từ đó giúp người học đưa ra quyết định chính xác và phù hợp cho tương lai của mình.

Từ dưới các góc nhìn của nhà quản lý, các doanh nghiệp và đơn vị đào tạo, các diễn giả đều cho rằng việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics là vô cùng quаn trọng để nâng cao năng lực cạnh trаnh củа ngành nàу. Nếu phát triển về số lượng nhân viên là điều kiện cần thì phát triển về chất lượng là điều kiện đủ để nhân lực Logistics đáp ứng được nhu cầu hội nhập và phát triển củа đất nước. Nguồn nhân lực chất lượng cаo sẽ là tiền đề cho sự phát triển củа các doаnh nghiệp logistics tỉnh Quảng Ninh trong điều kiện hội nhập, góp phần thúc đẩу khu vực dịch vụ logistics vượt quа những khó khăn hiện tại, để có thể vững bước phát triển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương, khẳng định vị trí của địa phương trong nước và quốc tế. Việc phát triền chất lượng nàу sẽ thеo định hướng là tiếp cận với sự phát triển, các quу chuẩn củа ngành logistics thế giới. Đồng thời, các diễn giả cũng khẳng định, các chuyên ngành đào tạo thạc sĩ tại Cơ sở Quảng Ninh là các chuyên ngành có sự phù hợp cao trong nhiều lĩnh vực, sau khi học tập tại Trường Đại học Ngoại thương người học sẽ có những góc nhìn toàn diện hơn, có năng lực xử lý vấn đề chính xác hiệu quả.

Bên cạnh đó, người tham dự đã được cung cấp các thông tin tổng quát và những điểm nổi bật của các chương trình đào tạo, những điểm mới trong kỳ tuyển sinh sau đại học năm 2023 của Nhà trường. Bên cạnh đó, người học cũng được tư vấn, giải đáp những thắc mắc giúp cho người học có cái nhìn trực quan hơn về hệ sinh thái giáo dục tại Trường Đại học Ngoại thương.

Cũng trong khuôn khổ của chương trình, nhiều học viên, sinh viên và người quan tâm đã đặt ra những câu hỏi thú vị, có giá trị dành cho 4 vị diễn giả, qua đó làm rõ hơn tầm quan trọng và giá trị của việc học cao học, các phương thức học tập mới trên nền tảng công nghệ số nhằm thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội tham gia, thăng tiến cho người tài tại các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như Doanh nghiệp tư nhân, thay đổi nhận thức về nghề nghiệp sau khi học cao học... Đây cũng là cơ hội quý báu để kết nối 4 bên giữa Cơ quan quản lý Nhà nước - Nhà trường - Người học - Doanh nghiệp.