Sidebar

Magazine menu

25
Thu, Apr

Tọa đàm Kinh tế thế giới và kinh tế vĩ mô của Việt Nam

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 29/03/2023, Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương tại TP. HCM đã tổ chức chương trình tọa đàm về chủ đề kinh tế thế giới và kinh tế vĩ mô của Việt Nam với sự chia sẻ từ Báo cáo viên TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), chuyên gia tư vấn, phân tích kinh tế, phát triển tài chính và kinh tế vĩ mô.

 

Tham dự buổi tọa đàm có hơn 140 giảng viên, viên chức và sinh viên tại Cơ sở II. TS Võ Trí Thành đã chia sẻ rất nhiều vấn đề về kinh tế thế giới như là tăng trưởng suy giảm, chính sách tiền tệ tài chính thắt chặt nhiều rủi ro,... Trong đó TS Võ Trí Thành có lưu ý về 3 cú sốc lớn (dịch bệnh, biến đổi khí hậu, chiến tranh Nga – Ukraine) tác động ngắn hạn và dài hạn đến tình hình tế thế giới.

Theo TS Võ Trí Thành, Kinh tế Việt Nam từ cuối năm 2022 phải đối mặt với hai “cơn gió ngược” là suy giảm kinh tế thế giới và các điều kiện tài chính ngặt nghèo, khó khăn. Do đó, Việt Nam phải đối mặt với hai vấn đề: Một là vấn đề tài chính tiền tệ (thanh khoản, áp lực lạm phát, tỷ giá, lãi suất, thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp với nhiều biến động,...); Hai là vấn đề suy giảm xuất khẩu, tăng trưởng chững lại. Mặc dù có chuyển biến tích cực nhưng những khó khăn này vẫn còn thể hiện ở Quý 1 năm 2023. Tuy nhiên, Tiến sĩ cũng chia sẻ về nỗ lực điều hành chính sách vĩ mô của Việt Nam nhằm hạn chế tác động tiêu cực của những cơn gió ngược để kinh tế Việt Nam vẫn đạt được mục tiêu đề ra.

Song song với việc chia sẻ tình hình kinh tế thế giới và nhận định cho Việt Nam, Tiến sĩ cũng gợi mở một số chủ đề nghiên cứu nên tập trung trong xu thế hiện nay. Thông qua buổi tọa đàm, các giảng viên và các bạn sinh viên tại Cơ sở II đã tích lũy thêm nhiều kiến thức, có thêm thông tin định hướng cho các nghiên cứu nhằm góp phần đề xuất giải pháp ổn định và phát triển kinh tế.

Thay mặt giảng viên và viên chức tham gia, TS Vương Thị Thảo Bình – Phó Trưởng Ban QLKH - HTQT đã gửi lời cảm ơn đến TS Võ Trí Thành – Báo cáo viên của buổi tọa đàm. Buổi tọa đàm khoa học kết thúc thành công tốt đẹp với sự đón nhận nhiệt liệt từ các giảng viên và các bạn sinh viên.