Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Hội nghị Sinh viên NCKH năm 2022 và Lễ phát động Cuộc thi sinh viên NCKH năm 2023

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Sáng ngày 03/11/2022, trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học (NCKH) năm 2022 và Lễ phát động Cuộc thi sinh viên NCKH năm 2023.

Sự kiện năm nay diễn ra tại Cơ sở Quảng Ninh với chủ đề “Đổi mới hoạt động NCKH hướng tới nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của sinh viên”.
Tham dự hội nghị, về phía khách mời có Ông Bùi Quang Minh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, tỉnh Quảng Ninh; đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Vũ Hoàng Nam – Trưởng phòng Quản lý Khoa học; PGS, TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo; PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Cơ sở II; TS Nguyễn Bình Minh – Giám đốc Cơ sở Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo các Viện, Khoa, Phòng, Ban tại Trụ sở chính Hà Nội, Cơ sở II tại TP. HCM và Cơ sở Quảng Ninh, các thầy cô giáo tham gia hướng dẫn, đại diện các nhóm sinh viên đạt giải, cùng đông đảo các cán bộ, giảng viên và các bạn sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học. Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hơn 150 giảng viên, sinh viên của trụ sở chính tại Hà Nội và Cơ sở II tại Tp. Hồ Chí Minh đã được về hội tụ tại Cơ sở Quảng Ninh.



Phát biểu tại Hội nghị, PGS, TS Đào Ngọc Tiến khẳng định phát triển khoa học và công nghệ là một trong các trụ cột, một khâu đột phá trong Chiến lược phát triển trường giai đoạn mới. Trong đó, Nhà trường luôn coi việc phát huy năng lực nghiên cứu của người học có vai trò cốt lõi để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của người học và nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội. Điểm lại những thành tích mà sinh viên Nhà trường đã đạt được trong NCKH năm vừa qua, Thầy bày tỏ vui mừng và nhiệt liệt biểu dương tinh thần NCKH của các em sinh viên. Từ các công trình nghiên cứu, nhiều bài báo đã được đăng trên các tạp chí uy tín, nhiều công trình được ứng dụng vào thực tiễn. Thầy nhấn mạnh, trong thời gian tới, hoạt động NCKH của sinh viên sẽ được Nhà trường triển khai với nhiều giải pháp đột phá.

Ông Bùi Quang Minh – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị.

PGS, TS Vũ Hoàng Nam đọc Quyết định trao giải sinh viên NCKH năm 2021.

Tổng kết hoạt động NCKH của sinh viên trong năm học 2021 - 2022 vừa qua, các nhóm sinh viên của Nhà trường dưới sự hướng dẫn của các giảng viên đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng ghi nhận gồm: 2 giải Nhì cấp Bộ; 14 giải Nhất, 13 giải Nhì, 29 giải Ba và 39 giải Khuyến khích cấp Trường.

PGS, TS Đào Ngọc Tiến trao quyết định khen thưởng hai sinh viên đạt giải Nhì cuộc thi sinh viên NCKH cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2021.

PGS, TS Đào Ngọc Tiến trao giấy khen cho 14 sinh viên đạt giải Nhất cuộc thi sinh viên NCKH cấp trường năm 2022.

PGS, TS Vũ Thị Hiền và PGS, TS Vũ Hoàng Nam trao giấy khen cho 13 sinh viên đạt giải Nhì cuộc thi sinh viên NCKH cấp trường năm 2022.

PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà và TS Nguyễn Bình Minh trao giấy khen cho 14 sinh viên đạt giải Ba cuộc thi sinh viên NCKH cấp trường năm 2022.

PGS, TS Đào Ngọc Tiến trao giấy khen cho các giảng viên hướng dẫn cuộc thi sinh viên NCKH năm 2022.

Hội nghị đã được lắng nghe đại diện doanh nghiệp, đại diện sinh viên từ Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Hạ Long và Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh chia sẻ về kết quả đạt được và lợi ích của việc thực hiện các công trình NCKH đối với việc rèn luyện tư duy, trang bị kỹ năng để phát triển nghề nghiệp bản thân, kinh nghiệm triển khai các công trình NCKH vào thực tiễn và chú trọng đổi mới các hoạt động NCKH nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của sinh viên.

Đặc biệt, Diễn giả Lê Minh Hiếu - Cựu sinh viên tiêu biểu toàn khóa K55 với nhiều giải thưởng và thành tích ở trong và ngoài nước, đã trao đổi thêm một góc nhìn mới về đổi mới sáng tạo, gắn với tư duy và kỹ năng nghiên cứu không chỉ từ phía sinh viên mà còn từ phía nhà tuyển dụng; đồng thời cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực, hữu ích cho các bạn sinh viên về hoạt động nghiên cứu khoa học nói riêng và trong việc phát triển bản thân và định hướng nghề nghiệp nói chung.

Phần tọa đàm của Hội nghị đã diễn ra hết sức sôi nổi, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các bạn sinh viên đối với hoạt động NCKH. Đại diện lãnh đạo Nhà trường, giảng viên hướng dẫn, doanh nghiệp và sinh viên cũng đã có những trao đổi, chia sẻ hết sức thẳng thắn, hữu ích, thiết thực xoay quanh các vấn đề: Triển khai các chính sách khuyến khích NCKH trong sinh viên của Trường ĐH Ngoại thương; Hợp tác giữa các trường đại học trong NCKH; Điều kiện để công bố các bài viết trên các tạp chí, kỷ yếu hay lợi ích của việc NCKH đối với quá trình khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp của sinh viên; Sự tham gia, đồng hành của doanh nghiệp đối với hoạt động NCKH sinh viên và việc nâng cao giá trị ứng dụng của các công trình NCKH trong các hoạt động thực tế của doanh nghiệp.

Kết thúc phiên chính thức của Hội nghị, PGS, TS Đào Ngọc Tiến đã phát biểu phát động và công bố thông tin về Cuộc thi sinh viên NCKH năm 2023.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, chiều 3/11/2022 đã diễn ra hoạt động kết nối: Change maker connect với hệ thống nội dung được xây dựng, tổ chức và điều phối bởi Trung tâm Sáng tạo và ươm tạo (FIIS) của Trường ĐH Ngoại thương.

Hoạt động đã thu hút được sự tham gia của đông đảo giảng viên và sinh viên của cả 3 trường đại học. Các thầy cô, sinh viên tham gia chương trình được chia thành 17 nhóm để tìm ra đại sứ nghiên cứu. Kết thúc chương trình, Nhóm số 4 đã xuất sắc giành được vương miện “SDGs Ambassador” với chủ đề “Good health & being – well”.