Sidebar

Magazine menu

26
Fri, Apr

Tọa đàm khoa học “Một số vấn đề về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế số”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 04/11/2022, Khoa Kinh tế Quốc tế, Trường ĐH Ngoại Thương tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Một số vấn đề về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế số”.

Tọa đàm được tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp tại Trường ĐH Ngoại Thương và trực tuyến trên nền tảng Ms Teams.

Tham dự tọa đàm, về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Hoàng Xuân Bình - Trưởng Khoa Kinh tế Quốc tế; lãnh đạo một số đơn vị, đông đảo giảng viên, nghiên cứu viên trong và ngoài trường, cùng gần 300 nghiên cứu sinh, cao học viên và sinh viên Nhà trường.

Về phía khách mời có diễn giả TS Lukas Mayr - Tiến sĩ Kinh tế học, trường ĐH Essex (Vương Quốc Anh) với lĩnh vực chuyên sâu là kinh tế vĩ mô, kinh tế công cộng và tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, tọa đàm còn có sự tham gia trình bày của hai diễn giả đến từ Khoa Kinh tế Quốc tế là TS Lý Hoàng Phú và TS Phạm Hương Giang. 

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS, TS Đào Ngọc Tiến đánh giá cao tính cập nhật, thực tiễn và sự hấp dẫn của chủ đề tọa đàm. PGS, TS Đào Ngọc Tiến tin tưởng rằng với các thảo luận có giá trị khoa học cao sẽ gợi mở nhiều hướng nghiên cứu mới và nhận định rằng định hướng mở ngành Kinh tế số của trường ĐH Ngoại thương mà Khoa Kinh tế Quốc tế đang triển khai là hướng đi đúng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực tương lai, góp phần sự phát triển của đất nước.

Nội dung chính của tọa đàm được diễn ra dưới sự chủ trì của PGS, TS Hoàng Xuân Bình và TS Lương Thị Ngọc Oanh. 

Mở đầu tọa đàm, TS Lukas Mayr đã trình bày nghiên cứu về chủ đề “Các mô hình tăng trưởng kinh tế”. TS Lukas Mayr đã hệ thống các mô hình tăng trưởng điển hình trên thế giới và chỉ ra rằng công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid 19 cùng các bất ổn chính trị trên thế giới đã đóng vai trò quan trọng trong phân hóa tăng trưởng giữa các nước. 

Tiếp nối chương trình, bài trình bày của TS Lý Hoàng Phú về nền kinh tế số tại Việt Nam đã mang tới góc nhìn đa chiều với số liệu được cập nhật phong phú. TS Lý Hoàng Phú đã đưa ra những con số ấn tượng về tăng trưởng của thương mại điện tử, của thanh toán điện tử và sự bùng nổ của internet tại Việt Nam trong 10 năm gần đây. 

Bằng việc phân tích một số trường hợp tại các nước ASEAN, TS Phạm Hương Giang đã chứng minh chuyển đổi số là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới. 

Toàn cảnh tọa đàm. 

Phần trình bày của các diễn giả đã nhận được nhiều sự quan tâm và câu hỏi của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên, sinh viên và người quan tâm. 

Ngoài các câu hỏi chuyên môn từ các giảng viên và nhà nghiên cứu, nhiều thảo luận sôi nổi và chia sẻ từ chính những người tham dự đã mang tới nhiều thông tin bổ ích và thiết thực. 

Phần trình bày của các diễn giả đã nhận được nhiều sự quan tâm và câu hỏi của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên, sinh viên và người quan tâm. 

PGS, TS Hoàng Xuân Bình trao tặng quà cảm ơn tới diễn giả TS Lukas Mayr. 

Tổng kết chương trình, PGS, TS Hoàng Xuân Bình nhận định buổi tọa đàm đã đem đến nhiều các kiến thức mới thú vị về thái độ tương đối tích cực đối với các vấn đề về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế số, đặc biệt những phương pháp nghiên cứu hiện đại, hữu ích dành cho các cao học viên, nghiên cứu sinh đang học tập và nghiên cứu tại Trường ĐH Ngoại Thương.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn nhận được nhiều phản hồi tích cực về nội dung và hình thức tổ chức, việc thành công trong kết hợp tổ chức tọa đàm trực tiếp và trực tuyến, đặc biệt có sự gắn kết, trao đổi thông tin liên tục giữa các diễn giả và các nhà nghiên cứu, học viên tham dự chương trình.