Sidebar

Magazine menu

24
Wed, Apr

Hội thảo quốc tế "Các vấn đề kinh tế và kinh doanh góp phần xây dựng nền kinh tế bền vững và trách nhiệm xã hội cao hơn"

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển một nền kinh tế bền vững và có trách nhiệm xã hội đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong 2 ngày 30 và 31 tháng 03 năm 2022, trường ĐH Ngoại thương phối hợp với trường ĐH Nantes (Pháp) đồng chủ trì Hội thảo quốc tế "Các vấn đề kinh tế và kinh doanh góp phần xây dựng nền kinh tế bền vững và trách nhiệm xã hội cao hơn".

Đây là hội thảo quốc tế thường niên (IGCE) lần đầu tiên được tổ chức dành cho các nhà khoa học, giảng viên tham gia đào tạo sau đại học, học viên cao học, nghiên cứu sinh nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động đào tạo sau đại học của trường ĐH Ngoại thương.

Tham dự hội thảo về phía trường ĐH Nantes có GS Christian Le Cornec - Chủ tịch Hội đồng Viện Kinh tế và Kinh doanh, GS Nicolas Antheaume - Phó Viện trưởng phụ trách học thuật, Viện Kinh tế và Kinh doanh, TS Cristina Correro Iglesias - Phó Viện trưởng phụ trách quan hệ quốc tế, Viện Kinh tế và Kinh doanh. Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Tăng Văn Nghĩa - Trưởng khoa Sau Đại học, lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên Nhà trường.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Bùi Anh Tuấn khẳng định nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học để phục vụ cộng đồng và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhà trường. Để hiện thực hóa sứ mệnh này, Nhà trường đã nỗ lực trong việc mở rộng mạng lưới với các đối tác đáng tin cậy trên toàn thế giới nhằm tích hợp các yếu tố quốc tế trong thiết kế chương trình sau đại học, phát triển chương trình trao đổi sinh viên, tổ chức các sự kiện quốc tế như hội thảo, tọa đàm,... Thông qua sáng kiến tổ chức Hội thảo quốc tế cùng trường ĐH Nantes - Đối tác lâu năm triển khai chương trình liên kết đào tạo Thạc sĩ Đổi mới và quản trị dự án từ năm 2007, Nhà trường kỳ vọng chương trình sẽ là một diễn đàn hữu ích để các học giả, nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách và nghiên cứu sinh trao đổi những kết quả nghiên cứu mới nhất, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và đưa ra các khuyến nghị chính sách nhằm xây dựng một nền kinh tế bền vững và có trách nhiệm với xã hội cao hơn.

Đồng phát biểu khai mạc hội thảo, GS Christian Le Cornec bày tỏ vui mừng khi chứng kiến những kết quả sau 15 năm hợp tác giữa trường ĐH Ngoại thương và trường ĐH Nantes. Ông cho rằng hội thảo được tổ chức chung ngày hôm nay là minh chứng rõ nét nhất cho những trái ngọt của sự nỗ lực bền bỉ hợp tác giữa 2 bên, đồng thời, ông cũng đánh giá cao chủ đề và ý nghĩa thiết thực của hội thảo lần đầu tiên được phối hợp tổ chức này.

 

Tại hội thảo, dưới sự điều phối của giảng viên, nhà khoa học của 2 trường, các đại biểu tham dự đã thảo luận về nhiều vấn đề về kinh tế - kinh doanh hướng tới xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững và bao trùm tại 2 phiên toàn thể và 11 phiên thảo luận song song như: Vai trò của quản lý Nhà nước; Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghệ cao; Quản trị tuân thủ, quyền sở hữu trí tuệ; Kinh tế tuần hoàn; Kinh tế tri thức; Kinh tế xanh; Chuyển đổi số; Quản trị nguồn nhân lực chất lượng cao; Nâng cao năng suất lao động; Tác động của các hiệp định thương mại tự do tới hoạt động xuất nhập khẩu, cán cân thương mại; Logistics và quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu; Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kinh doanh xã hội; Các tác động của đại dịch Covid 19 tới các mặt kinh tế - xã hội...

Phát biểu bế mạc hội thảo, PGS, TS Phạm Thu Hương đã gửi lời cảm ơn tới hơn 200 đại biểu tham dự, các diễn giả chính, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên đã tham gia trình bày, tương tác và thảo luận trong suốt 2 ngày diễn ra hội thảo. PGS, TS Phạm Thu Hương cũng bày tỏ vui mừng trước sự quan tâm và cam kết của mọi người tham gia đối với sáng kiến tổ chức hội thảo thường niên ICGE để chia sẻ các kết quả nghiên cứu và học hỏi lẫn nhau.

PGS, TS Phạm Thu Hương khẳng định hội thảo đã hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Đầu tiên, hội thảo đã thúc đẩy người tham gia trao đổi các kết quả nghiên cứu mới nhất, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và đề xuất các khuyến nghị chính sách cho các nền kinh tế và doanh nghiệp nhằm xây dựng một nền kinh tế bền vững và có trách nhiệm với xã hội cao hơn. Thứ hai, hội thảo góp phần nâng cao chất lượng và thúc đẩy đào tạo sau đại học về kinh doanh và kinh tế. Thứ ba, hội thảo đã tạo ra một diễn đàn trao đổi cho các nghiên cứu sinh và học viên cao học chia sẻ nghiên cứu và tiếp nhận phản hồi để điều chỉnh và phát triển hơn nữa. Quan trọng hơn, nền tảng trao đổi này không chỉ dừng lại ở phạm vi địa phương mà còn mở rộng ra phạm vi quốc tế với sự tham gia của các giáo sư, học giả từ ĐH Nantes tại Pháp và các quốc gia khác. Cuối cùng, hội thảo đã nâng tầm quan hệ hợp tác quốc tế giữa trường ĐH Nantes và trường ĐH Ngoại thương lên một tầm cao mới, không chỉ trong hợp tác liên kết đào tạo mà còn trong cả nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật.

PGS, TS Phạm Thu Hương khẳng định sự thành công của hội thảo quốc tế này là minh chứng rõ nét khẳng định cam kết của trường ĐH Ngoại thương đối với chất lượng đào tạo sau đại học theo hướng tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, cô gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các bạn bè đến từ trường ĐH Nantes vì đã ủng hộ ý tưởng và phối hợp chặt chẽ cùng với các đồng nghiệp tại trường ĐH Ngoại thương để chuẩn bị và tổ chức thành công hội thảo quốc tế này. Lãnh đạo Nhà trường bày tỏ mong muốn duy trì và phát triển mối quan hệ lâu dài với trường ĐH Nantes nói riêng cũng như các đối tác trong và ngoài nước nói chung trong lộ trình hướng tới giáo dục sau đại học chất lượng cao của trường ĐH Ngoại thương.

Hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp.

Câc báo đưa tin về hội thảo: Báo GDTĐ: https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/chuyen-gia-gop-y-xay-dung-nen-kinh-te-ben-vung-va-trach-nhiem-xa-hoi-A8e1nxyng.html
Báo ĐT ĐCS: https://dangcongsan.vn/giao-duc/huong-toi-xay-dung-mot-nen-kinh-te-phat-trien-ben-vung-va-bao-trum-607166.html