Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Hội thảo sáng tạo vì cộng đồng và ra mắt kênh ươm tạo sáng kiến xã hội SOIN

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 18/6/2017, tại Hội trường D201 đã diễn ra Hội thảo "Sáng tạo vì cộng đồng và ra mắt kênh ươm tạo sáng kiến xã hội SOIN" của Trung tâm không gian sáng tạo và ươm tạo - trường Đại học Ngoại thương.

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ dự án “Nền tảng Ươm mầm Đổi mới Sáng tạo Xã hội (Social Innovation Incubation Platform - SIIP) – hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại thương (FTU) và Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) do IPP tài trợ.

Đến tham dự với Hội thảo về phía khách mời có bà Nguyễn Thị Thu Trang - Quản lý danh mục dự án, Đại diện chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP); bà Phạm Kiều Oanh - Giám đốc điều hành Trung tâm hỗ trợ sáng kiến cộng đồng (CSIP); bà Phạm Thị Lan Anh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái; ông Nguyễn Đức Hải - Giám đốc đào tạo học viện VietFounder; ông Lê Kim Thanh - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục và văn hóa cộng đồng; PGS, TS Trương Thị Nam Thắng - Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và sáng tạo xã hội - trường ĐH KTQD.

Về phía trường ĐHNT có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Đào Thị Thu Giang - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Lê Thị Thu Hà - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Không gian sáng tạo và ươm tạo FTU cùng các thầy cô giáo là lãnh đạo các đơn vị trong toàn trường.

Phát biểu tại hội thảo, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường nhận định: “Social innovation (sáng tạo cộng đồng) không chỉ giúp các doanh nghiệp lớn tạo ra văn hóa đổi mới khác biệt của tổ chức, mà nó còn tạo nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều cá nhân, tổ chức". Thầy Hiệu trưởng cho rằng thế giới ngày càng phải đối mặt với những vấn đề xã hội cấp bách như đói nghèo, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường... Nhiều vấn đề phát sinh trên quy mô toàn cầu buộc phải có giải pháp, cách thức mới, sáng tạo để cùng nhau giải quyết. Chính vì vậy, một trong ba từ khóa của diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2016 là đổi mới sáng tạo xã hội - Social Innovation. "Sáng tạo cộng đồng, không chỉ giúp các doanh nghiệp lớn tạo ra văn hóa đổi mới khác biệt của tổ chức, mà nó còn tạo nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều cá nhân, tổ chức. Để duy trì văn hóa đổi mới sáng tạo xã hội ở các doanh nghiệp lớn đã khó, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xã hội càng nhiều khó khăn và thách thức", PGS, TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh.

Phát biểu đóng góp cho hội thảo, PGS, TS Trương Thị Nam Thắng – Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và sáng tạo xã hội – Trường đại học Kinh tế quốc dân nhận định: "Việt Nam là môi trường rất tốt để phát triển sáng tạo xã hội vì chúng ta có rất nhiều vấn đề xã hội cần giải quyết. Ví dụ tiếp cận trong học tập đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa hoặc ở nông thôn; vấn đề quá tải trong hệ thống chăm sóc y tế; vấn đề về người khuyết tật; cung cấp các dịch vụ về tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật; vấn đề ô nhiễm môi trường, nguồn nước, không khí cũng như câu chuyện liên quan đến tính an toàn trong thực phẩm".

Hội thảo cũng đã lắng nghe những ý kiến đóng góp từ ông Trần Anh Tuấn - đại diện phía Microsoft và bà Chế Phong Lan - Founder của 2 doanh nghiệp xã hội - Hành trình đi để lớn và Dao’care. Tất cả các ý kiến đóng góp đều rất quý báu và bổ ích, giúp cho các đại biểu tham dự hội thảo có cái nhìn sâu hơn về sáng tạo vì cộng đồng.

Để có thể phân tích sâu hơn về những vấn đề đặt ra với khởi nghiệp sáng tạo xã hội, tại hội thảo cũng đã diễn ra phần thảo luận nhằm giải đáp các thắc mắc của đại biểu, doanh nghiệp và các sinh viên về chủ đề sáng tạo cộng đồng.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Kênh ươm tạo sáng kiến xã hội SOIN đã được ra mắt. SOIN được kỳ vọng sẽ giải quyết được những thách thức này thông qua việc kết nối trực tuyến các nhà sáng tạo xã hội qua địa chỉ soin.org.vn. Là một hệ sinh thái phát triển cho mạng lưới đổi mới sáng tạo vì cộng đồng, SOIN giúp người dùng tiếp cận kho kiến thức phong phú về đổi mới xã hội và mạng lưới các nhà tư vấn giàu kinh nghiệm từ nhiều lĩnh vực và nhiều cơ hội để kết nối đầu tư, cùng sáng tạo. Bên cạnh hoạt động đào tạo, các chuyên gia của SOIN sẽ cố vấn, hỗ trợ các ý tưởng để triển khai trong thực tiễn.

Nguồn: Phòng Truyền thông & QHĐN, các báo: khoahocphattrien.vn, baomoi.com,vietnamplus.vn