Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Phổ biến Giáo dục pháp luật và kí kết thỏa thuận hợp tác giữa Khoa Luật- ĐH Ngoại Thương và Trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Vào ngày 09/01/2017, các thành viên FTU CLE cùng CLB Nhà tư vấn Luật - FTU đã hành trình về trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark thực hiện hoạt động giảng dạy mở đầu cho chuỗi các chương trình: “Phổ biến giáo dục pháp luật” và ký kết thoả thuận hợp tác giữa Khoa Luật- ĐH Ngoại Thương và Trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark.

Năm 2016 khép lại với những chuyến đi dài và tiếng vang giòn giã của những cuộc thi lớn. Bước sang những ngày đầu năm 2017 chúng tôi những CLEers – thành viên Chương trình giáo dục thực hành pháp luật Đại học Ngoại Thương cùng các thành viên CLB Nhà tư vấn Luật - FTU lại lên đường  với những hành trình mới.

Buổi giảng diễn ra với sự góp mặt của ban lãnh đạo trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm và đại diện Khoa Luật, Đại học Ngoại thương: Tiến sĩ Nguyễn Minh Hằng - Trưởng khoa và Tiến sĩ Hà Công Anh Bảo, Phó Trưởng khoa. Đặc biệt không thể thiếu sự góp mặt của 250 học sinh từ lớp 6 đến lớp 11.

Bài giảng xoay quanh 3 vấn đề chính:

- Quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên

- Ma tuý – các chất gây nghiện.

- Hành vi vi phạm pháp luật và trái đạo đức trên mạng xã hội

Mỗi phần bài giảng đều xoáy sâu, chỉ rõ bản chất cúa vấn đề tập trung vào 3 đặc điểm: đối tượng và phạm vi, tính chất, hậu quả. Về biện pháp phòng chống, với đối tượng hướng đến là học sinh cấp 2,3 nên giải pháp được đưa ra là sự đối thoại, lên tiếng với cha mẹ, nhà trường, các cơ quan có thẩm quyền cùng với đó là sự phòng vệ bản thân để tránh được những hậu quả đáng tiếc.

Hoạt động ghép tranh

Buổi giảng mở đầu với chủ đề xâm hại tình dục trẻ vị thành niên, một nội dung có phần nhạy cảm nhưng cũng vì thế đã thu hút sự chú ý của các em học sinh. Vẻ ngại ngùng ban đầu nhanh chóng được xóa bỏ nhờ hoạt động ghép tranh gợi ý chủ đề. Các thành viên Ban tổ chức đã lồng ghép vào từng bức tranh những câu chuyện, vụ việc thực tế từ đó cảnh giác các em học sinh cũng như thầy, cô giáo mối nguy hiểm cận kề mang tên xâm hại tình dục. Qua đó, bài giảng đã nâng cao ý thức bảo vệ bản thân của toàn thể các học sinh.

Vở kịch ngắn về hút cỏ

Tiếp nối chủ đề về ấu dâm là một đề tài không kém cấp thiết và "nóng hổi" của xã hội - Ma túy! Thông qua vở kịch ngắn với những tràng cười hài hước nhưng sâu cay, có lẽ các em sẽ không thể quên bài học về ảo giác do ma túy gây ra, mất kiểm soát khi hút cỏ, về giấc mơ được lên thiên đường mà để lại hậu quả ngậm ngùi, đáng tiếc.

Chủ đề: Ma tuý – các chất gây nghiện

Kết thúc chương trình "Phổ biến giáo dục pháp luật" là chủ đề Trào lưu mạng xã hội gắn liền với những hành vi vi phạm pháp luật tiềm tàng trong thế ảo. Bằng những ví dụ rất sinh động và gần gũi với lứa tuổi các em như thả thính, livesteam hay các cuộc  khẩu chiến trên mạng giữa những fandom .., bài giảng đã chỉ ra các hành vi lạm dụng mạng xã hội trái với đạo đức xã hội thậm chí là vi phạm pháp luật như một hồi chuông cảnh tỉnh các em học sinh còn thiếu kiểm soát và chưa trưởng thành trong suy nghĩ, hành đồng.

Mặc dù những nội dung được truyền đạt dựa trên góc nhìn pháp lí, tưởng chừng khô khan khó hiểu nhưng bằng cách truyền tải sinh động, gần gũi, gắn liền thực tế, chúng tôi đã đón nhận sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các em học sinh trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm qua biết bao tràng vỗ tay thích thú và cả ánh mắt tiếc nuối khi phải chia tay.

Sự hào hứng và ủng hộ nhiệt tình của các bạn học sinh

Tuy rằng buổi giảng đầu tiên đã dừng lại nhưng đây chưa phải là cuộc gặp gỡ cuối cùng với các em. Phần ký kết hợp tác giữa Hiệu trưởng trường PT Đoàn Thị Điểm và TS Nguyễn Minh Hằng - Trưởng khoa Luật - trường Đại học Ngoại Thương đã nối dài con đường mà chúng tôi đang đi, hành trình phổ biến kiến thức luật pháp, hành trình gieo suy nghĩ, nuôi lớn hành động và kiến tạo thói quen - thói quen tôn trọng và tuân thủ luật pháp trong  cộng đồng người trẻ. Phần kí kết diễn ra tốt đẹp trước sự chứng kiến của toàn thể giáo viên, học sinh trường PT Đoàn Thị Điểm đặt nền móng cho chuỗi các chương trình, bài giảng “ Phổ biến giáo dục Pháp luật” của trường Đại học Ngoại Thương.

Kí kết hợp tác giữa Hiệu trưởng trường PT Đoàn Thị Điểm và TS Nguyễn Minh Hằng - Trưởng khoa Luật, trường Đại học Ngoại Thương

Nhìn những đôi mắt trong veo, những khuôn mặt hồn nhiên và hứng khởi khi khi chúng tôi đến rồi tiếc nuối giờ phút chương trình khép lại của bọn trẻ, những con nhà luật chúng tôi lại càng cháy bỏng tiếp tục những hành trình mới, lấp đầy những thiếu sót, khiếm khuyết của mỗi chương trình. Để mỗi chuyến đi lại là những điều ý nghĩa chúng tôi mang đến và nhận lại những bài học, tình yêu thương của các bạn nhỏ.

Kết lại bài tổng kết, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến những học sinh nhỏ cùng  Ban lãnh đạo trường PT Đoàn Thị Điểm chia sẻ cùng khoa Luật Đại học Ngoại thương một cái nhìn xa, rộng và vô cùng ý nghĩa cho các tương lai các em.

Khoa Luật - Trường Đại học Ngoại thương