Sidebar

Magazine menu

25
Thu, Apr

Chương trình tư vấn và tuyên truyền pháp luật của sinh viên trường ĐH Ngoại thương tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

Tin hoạt động Kết nối và Phục vụ Cộng đồng

Trong hai ngày 21/04 và 22/04/2023, Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức chuyến đi thực tế tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, người dân tại làng dệt Thái Bình (làng nghề Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) và hoạt động tuyên truyền pháp luật cộng đồng cho các em học sinh tại Trường Tiểu học và THCS Văn Lang (xã văn Lang, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

 

Tham gia chuyến đi thực tế lần này có PGS, TS Bùi Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội đồng Khoa Luật; TS Hà Công Anh Bảo – Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Luật; PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà – Phó Trưởng Khoa Luật cùng các thầy cô hướng dẫn và 25 bạn sinh viên xuất sắc được lựa chọn tham gia. Ngoài ra, chương trình có sự hiện diện và tham gia hỗ trợ của Luật sư Nguyễn Quang Ngọc – Giám đốc Công ty Luật TNHH quốc tế Thiên Việt.

 

Trước khi tổ chức chuyến đi thực tế tại Thái Bình, các thầy cô khoa Luật đã tổ chức một buổi tọa đàm để hỗ trợ giải đáp cho sinh viên những kiến thức thực tế cần thiết khi tiếp xúc với các doanh nghiệp, hộ gia đình. Trong buổi tọa đàm, các thầy cô đã chia sẻ về quy trình tiếp xúc doanh nghiệp và người dân cũng một số lưu ý khác để trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết, tạo sự tự tin cho sinh viên trước khi đi tiếp xúc thực tế.

 Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là làng dệt Thái Bình. Làng dệt Thái Bình chính là làng nghề Phương La (hay còn gọi là làng Mẹo), xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Tại đây đoàn đã chia thành 05 nhóm trải nghiệm thực tế 05 doanh nghiệp và 02 hộ gia đình, từ đó tìm hiểu thêm các mối quan tâm liên quan đến pháp lý của họ. Thông qua buổi đi tiếp xúc thực tế, các bạn sinh viên có thể rèn luyện những kỹ năng đã được học trên giảng đường như: kỹ năng tốc ký, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích-tổng hợp,…

Chương trình nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt của các doanh nghiệp và người dân làng nghề dệt Thái Bình. Thông qua chương trình này, các bạn sinh viên đã tiếp nhận được những nhu cầu tư vấn pháp lý của người dân như cấp đất, mở rộng sản xuất kinh doanh và các vấn đề pháp lý khác trong lĩnh vực dân sự….

 Điểm dừng chân tiếp theo của đoàn là Trường Tiểu học và THCS Văn Lang (xã văn Lang, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Tại đây, các bạn sinh viên Ngoại thương đã tổ chức buổi giảng dạy pháp luật cộng đồng với chủ đề “Sử dụng mạng xã hội thông minh và bảo vệ quyền trẻ em” trên quy mô toàn trường. Đây là vấn đề đáng lưu tâm đặc biệt với các em học sinh THCS. Theo đó, các bạn sinh viên đã vận dụng tốt các kỹ năng về giao tiếp, thuyết trình, diễn tiểu phẩm để giảng dạy pháp luật và truyền đạt những vấn đề pháp lý tới với các em học sinh một cách sinh động nhất. Đồng thời, không khí của buổi giảng dạy cũng được khuấy động với các trò chơi, các phần thưởng. Thông qua hoạt động này, các em học sinh đã có được cho mình những kiến thức về an ninh mạng, cách sử dụng mạng xã hội thông minh và cách phòng tránh và hướng hành động khi gặp tình trạng bạo lực trên không gian mạng.

 

Chuyến đi thực tế tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, người dân tại làng dệt Thái Bình của Khoa Luật đã thể hiện đúng với triết lý “Giáo dục hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn; nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo” của Nhà trường, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo các Cử nhân có đạo đức nghề nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng, cũng như đẩy mạnh các hoạt động phục vụ cộng đồng, nâng cao trách nhiệm đối với xã hội của các bạn sinh viên Khoa Luật nói riêng và sinh viên Ngoại thương nói chung.