Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Trường ĐH Ngoại thương tổ chức “Ngày hội quốc tế Tiếng Trung Quốc năm 2023”

Hợp tác quốc tế

Ngày 21/04/2023, Trường ĐH Ngoại thương phối hợp cùng Đại sứ quán Trung Quốc (ĐSQ) tại Việt Nam, Trung tâm hợp tác giao lưu ngôn ngữ giữa Trung Quốc và nước ngoài thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức “Ngày hội quốc tế Tiếng Trung Quốc năm 2023”, hướng đến kỷ niệm 13 năm “Ngày tiếng Trung Quốc của Liên Hợp Quốc” (20/4/2010 - 20/4/2023).

Sự kiện được tổ chức tại Trường Đại học Ngoại thương và thu hút 50 trường ĐH hàng đầu Trung Quốc cùng đại diện một số trường đại học Việt Nam cùng tham dự.

Với chủ đề "Tiếng Trung: Tăng cường đối thoại giữa các nền văn minh thế giới", Ngày hội quốc tế Tiếng Trung Quốc năm 2023 mong muốn quảng bá sâu rộng hơn nét đẹp của Tiếng Trung, tăng cường giao tiếp giữa các nền văn minh, thúc đẩy sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tăng cường tình bạn và hợp tác. Đồng thời, Ngày Hội cũng mang đến cơ hội để các bạn trẻ hiểu thêm về văn hóa Trung Hoa, tăng cường sự quan tâm và đam mê đối với học Tiếng Trung.

Tham dự chương trình, về phía Trung Quốc có: Ông Từ Hồng - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam; Ông Hoàng Hoa Hiến - Bí thư thứ hai ĐSQ nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam; Bà Khúc San - Giám đốc phát triển Thị trường, Trung tâm hợp tác giao lưu ngôn ngữ giữa Trung Quốc và nước ngoài, Bộ Giáo dục Trung Quốc; Ông Cố Triều Khánh - Hội trưởng Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam; các thành viên Hiệp hội cùng đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc cùng đại diện của 50 trường đại học hàng đầu Trung Quốc.

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Cao Đinh Kiên - Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế; TS Lê Quang Sáng - Trưởng Khoa Tiếng Trung Quốc; ThS Lê Thanh Thuỳ Dương - Phó Trưởng Khoa Tiếng Trung Quốc; Trưởng/ Phó một số đơn vị trong trường, cùng các giảng viên, sinh viên Nhà trường. Chương trình còn có sự hiện diện của đại diện các trường đại học Việt Nam hiện đang giảng dạy ngôn ngữ Tiếng Trung.

Phát biểu khai mạc ngày hội, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã gửi lời chào đón tới đại diện ĐSQ nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam, đại diện Trung tâm hợp tác giao lưu ngôn ngữ giữa Trung Quốc và nước ngoài, Bộ Giáo dục Trung Quốc và đại diện các trường đại học Trung Quốc, Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp Trung Quốc, cùng các vị khách quý đến tham dự chương trình. Trường ĐH Ngoại thương vinh dự được lựa chọn là địa điểm tổ chức Ngày hội Quốc tế Tiếng Trung Quốc năm 2023 với chủ đề “Tiếng Trung Quốc: Tăng cường đối thoại giữa các nền văn minh”. Ngày Hội là một cơ hội tuyệt vời để những người yêu thích ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc có cơ hội được trải nghiệm văn hóa truyền thống của đất nước này, đồng thời là nơi để sinh viên được giao lưu với các doanh nghiệp cũng như các trường đại học Trung Quốc và trường đại học Việt Nam khác.

Là đại học tiên phong trong quốc tế hóa giáo dục, Trường ĐH Ngoại thương, đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác quốc tế với các đối tác quốc tế, đặc biệt là các trường đại học và doanh nghiệp đến từ Trung Quốc. Các hoạt động hợp tác tập trung vào: trao đổi giảng viên, trao đổi sinh viên, tổ chức các khóa học ngắn hạn, đồng tổ chức hội thảo khoa học quốc tế, giới thiệu các chương trình học bổng, thực hiện các nghiên cứu chung…vv. Trường ĐH Ngoại thương mong muốn thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác sẵn có cũng như sẵn sàng kết nối, thiết lập các mối quan hệ hợp tác, mô hình hợp tác mới với các trường đại học và tổ chức, doanh nghiệp Trung Quốc trên cơ sở đảm bảo lợi ích của các bên liên quan.

Khoa tiếng Trung quốc, Trường ĐH Ngoại thương với tiền thân là Bộ môn Trung Văn được thành lập từ năm 1966. Trải qua gần 60 năm giảng dạy và đào tạo tiếng Trung Quốc với chuyên ngành Tiếng Trung thương mại, Khoa tiếng Trung Quốc đã đào tạo được hàng ngàn cử nhân tiếng Trung Quốc; các cử nhân đã và đang phát huy năng lực của mình tại nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp quốc tế và Việt Nam, thực sự là những Đại sứ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Trung Quốc đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Hiện nay, Khoa Tiếng Trung Quốc của Nhà trường đang triển khai chương trình đào tạo cử nhân Tiếng Trung thương mại hệ tiêu chuẩn và chương trình đào tạo cử nhân Tiếng Trung thương mại hệ chất lượng cao, bên cạnh đó Khoa tiếng Trung còn đào tạo tiếng Trung Quốc cho sinh viên các khối ngành khác của nhà trường.

Đồng phát biểu tại buổi lễ, Ông Từ Hồng - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam đã gửi lời cảm ơn trân trọng tới lãnh đạo, thầy cô giáo và các bạn sinh viên trường ĐH Ngoại thương đã dành nhiều tâm huyết và công sức tổ chức Ngày Hội. Ông Từ Hồng cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, có hơn 25 triệu người ngoài lãnh thổ Trung Quốc đang học tiếng Trung Quốc, con số lũy kế tổng số người học và sử dụng tiếng Trung đến nay là gần 200 triệu người. Vai trò của tiếng Trung trong giao tiếp quốc tế ngày càng nổi bật. Trong 05 năm tới, Trung Quốc sẽ cấp các suất học bổng của Chính phủ Trung Quốc cho Việt Nam với khoảng hơn 1.000 suất học bổng cho sinh viên và trên 1.000 suất học bổng đào tạo giáo viên tiếng Trung Quốc quốc tế để giúp Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng Trung Quốc xuất sắc. Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục tiếng Trung Quốc ở Việt Nam, để đây trở thành một kênh thông tin để người Việt Nam hiểu biết về Trung Quốc và giới thiệu về Việt Nam với Trung Quốc.

Tại chương trình, nhà thư pháp Phó Đức An - Người mang trong mình hai dòng máu Trung - Việt đã biểu diễn nghệ thuật viết thư Pháp, nhằm giới thiệu một trong những nét đặc sắc của văn hoá Trung Quốc, thể hiện vẻ đẹp Hán tự. Nhà thư pháp Phó Đức An đã trực tiếp trình diễn và tặng đại diện lãnh đạo Nhà trường, Đại sứ quán nước CHND Trung Hoa cùng Hiệp Hội Doanh Nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam các bức thư pháp đầy ý nghĩa.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các bạn sinh viên cùng người tham dự đã có cơ hội tham quan và trải nghiệm văn hóa Trung Quốc tại 12 gian trại tương ứng với 12 ngày lễ trong năm, như: Gian Trưng bày võ phục và binh khí Thái cực quyền; Gian trình diễn và trải nghiệm nghệ thuật thư pháp; trưng bày và trải nghiệm trang phục cổ trang Trung Quốc; Gian Trà đạo Trung Quốc; Các Gian ẩm thực Trung Hoa; Khu trải nghiệm cờ vây, vẽ mặt nạ giấy, cây ước nguyện. Bên cạnh đó, người tham dự còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc múa, hát, và nhạc kịch do sinh viên Nhà trường biểu diễn bằng tiếng Trung Quốc cùng các tiết mục mang đậm nét văn hóa Trung Quốc như múa lân, biến hóa mặt nạ hoặc nghệ thuật kéo mì,..

Những hoạt động như thi viết, thi tìm hiểu văn hóa Trung Quốc đã giúp cho sinh viên Trường ĐH Ngoại thương cùng bạn bè có thêm động lực để học tập và nghiên cứu về văn hóa Trung Quốc. Các trò chơi mang tính giáo dục như xếp hình, đố vui, trò chơi truyền hình cũng có thể giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa, địa lý và các khía cạnh khác của Trung Quốc.